Welcom to new mom blog

ยินดีต้อนรับคุณพ่อ คุณแม่มือใหม่ แชร์ประสบการณ์และหาความรู้เพิ่มเติม

วันจันทร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2553

การนอนหลับ กับ พัฒนาการของลูกน้อย

การนอนหลับอย่างเพียงพอ เป็นช่วงเวลาที่มีค่าต่อพัฒนาการที่ดีของลูกน้อย เป็นสิ่งที่ New mom ต้องเรียนรู้ไว้คะ ว่าการนอนหลับไม่ใช่แค่ร่างกายได้พักผ่อนเพียงเท่านั้น แต่ในช่วงระหว่างที่ลูกน้อยนอนหลับ สมองจะหลั่งสารที่มีชื่อว่า Growth Hormone ออกมา ซึ่งสารตัวนี้จะมีหน้าที่ช่วยในการเจริญเติบโต หากว่าลูกน้อยของคุณแม่นอนหลับผักผ่อนอย่างเต็มที่ เจ้าสารตัวนี้จะหลั่งออกมาในปริมาณปกติ ช่วยให้ลูกน้อยเติบโตแข็งแรงสมวัย ให้คุณแม่ลองสังเกตดูนะคะว่าวันไหนที่ลูกน้อยนอนหลับอย่างเต็มอิ่ม จะตื่นมาด้วยอารมณ์ที่สดใส ร่าเริง ไม่งอแง จะต่างกับวันที่ลูกน้อยนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ จะตื่นขึ้นมางอแง หงุดหงิด ซึ่งจะเป็นอุปสรรคในการเรียนรู้และการพัฒนาศักยภาพของร่างกาย มาดูกันคะว่าการนอนในแต่ละช่วงวัยของลูกน้อยเป็นอย่างไร
  • วัยแรกเกิด - 1 สัปดาห์ เจ้าตัวเล็กจะเอาแต่นอนและก็นอนคะจะนอนวันละประมาณ 16 ชั่วโมง แถมยังนอนไม่เป็นเวลา ตื่นบ่อย นอนไปซัก 2-3 ชั่วโมง จะตื่นอยู่ 1-2 ชั่วโมง แล้วก็หลับต่ออีก ซึ่งเป็นช่วงที่ลูกน้อยปรับตัวให้รู้จักการนอนมากขึ้นเรื่อยๆ
  • 1-2 เดือน ลูกน้อยจะนอนหลับน้อยลงนิดหน่อย ประมาณ 15-16 ชั่วโมง มีตื่นมากลางดึกบ้าง แต่จะไม่บ่อยเหมือนแรกเกิด
  • 2-3 เดือน ลูกน้อยจะนอนประมาณ 15 ชั่วโมงครึ่ง เริ่มนอนเป็นเวลามากขึ้น แต่จะยังคงตื่นบ่อยอยู่บ้าง
  • 3-6 เดือน ลูกน้อยจะนอนประมาณ 15 ชั่วโมง กลางคืนนอนประมาณ 10 ชั่วโมง ตื่นมากินนมประมาณ 3-4 ชั่วโมง ลูกน้อยจะนอนเป็นเวลามากขึ้น
  • 6-9 เดือน ลูกน้อยจะนอนประมาณ 14 ชั่วโมง ลดลงโดยจะนอนกลางคืนนานขึ้น กลางวัน 2 ชั่วโมงครึ่ง-3 ชั่ืวโมง จะนอนแปปๆแต่บ่อย
  • 9 เดือน-1 ปี ลูกน้อยเริ่มรู้จักกลางวันกลางคืนแล้วคะ จากการนอนช่วงกลางคืนที่ยาวจนเช้า แถมยังตื่นเป็นเวลาอีกด้วย นอนกลางวันน้อยลง ประมาณวันละ 13 ชั่วโมง
น้องเอ่เอ้ช่วง 7 เดือน จะไม่นอนเปิดไฟ เพราะถ้าหากเปิดไว้จะทำให้เค้านอนไม่หลับ คลานไปเล่นโน้นนี่อยู่เรื่อย แต่พอปิดไฟ น้องเอ่เอ้จะนอนนิ่งๆแล้วก็หลับไป หรือไม่ก็นอนกินนมแม่ จนหลับ Ouy จะเปิดเพลงเบาๆกล่อมด้วย บางคืนก็ร้องกล่อมเอง และจะตื่นตอนเช้า 7 โมงครึ่ง พร้อมรอยยิ้มที่แก้มตุ้ยๆ เป็นประจำ คะ ^^

1 ความคิดเห็น:

may กล่าวว่า...

ตอนนี้ถ้าจะให้ลูกหลับสนิททั้งคืนต้องทำให้ก้นเค้าไม่เปียกชื้นจากฉี่ค่ะ เราเลยให้เค้าใส่ผ้าอ้อมแบบกลางคืนที่ซับได้แห้งสนิทอย่างของเบบี้เลิฟเค้าก็ใช้มาตั้งแต่เกิดค่ะ

แสดงความคิดเห็น