Welcom to new mom blog

ยินดีต้อนรับคุณพ่อ คุณแม่มือใหม่ แชร์ประสบการณ์และหาความรู้เพิ่มเติม

วันอังคารที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2553

เมนูสุขภาพ สำหรับ คุณแม่ตั้งครรภ์ new mom

คุณแม่ตั้งครรภ์ส่วนใหญ่แล้วมักจะเป็นห่วงเรื่องอาหารการกิน ว่า จะกินอะไรเพื่อบำรุงลูกน้อยในครรภ์ เพื่อตัวเองด้วย สำหรับ new mom อย่างเราๆต้องเรียนรู้ไว้คะ เพราะใช่ว่าจะกินเพื่อตัวเราเองอย่างเดียว ยังมีลูกตัวน้อยๆในครรภ์อีกคนที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ
สารอาหารที่บำรุงสมองลูก
กรดโฟลิกจำเป็นในการสร้างสมองและระบบประสาทส่วนกลางของทารกในครรภ์ โดยเฉพาะในช่วงก่อนตั้งครรภ์ถึงตั้งครรภ์ 3 เดือนแรก อาหารที่อุดมไปด้วย กรดโฟลิกก็มีผักใบเขียวเข้ม ควรกินสดๆ หรือนึ่ง หากใช้วิธีอื่นๆ ในการประกอบอาหาร กรดโฟลิกจะถูกทำลาย กล้วย ส้ม ธัญพืชต่างๆ ขนมปังโฮลวีต นม และโปรตีนจากเนื้อสัตว์ นอกจากนี้ปลาทะเลยังมีกรดไขมันที่สำคัญต่อการเสริมสร้างเซลล์ประสาท อีกด้วย มาดูกันคะว่ามีเมนูเด็ดๆอะไรกันบ้าง
เมนูสำหรับเสริมสมองลูก
  • น้ำพริกปลาทู มีเครื่องเคียงเป็นชะอมชุบไข่ทอด และผักใบเขียวต่างๆเมนูนี้ได้คุณค่าจากปลาทะเลและผักใบเขียวที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อการเสริมสร้างเซลล์สมองของลูกคะ
  • ผัดผักบร็อกโคลียอดคะน้าหมูสับ จะใส่หน่อไม้ฝรั่งไปด้วยก็อร่อยคะ บร็อกโคลี คะน้า และหน่อไม้ฝรั่ง เป็นผักที่อุดมไปด้วยกรดโฟลิก
  • แซนด์วิชขนมปังโฮลวีตทูน่า

สารอาหารที่ช่วยให้ลูกน้อยในครรภ์สมบูรณ์แข็งแรง
โปรตีนสำคัญยิ่งต่อการเจริญเติบโตของลูกน้อย ช่วยสร้างกล้ามเนื้อ กระดูก เม็ดเลือดแดง และอวัยวะภายในต่างๆโปรตีนมีมากในเนื้อสัตว์ นม ไข่ โดยเฉพาะปลาที่มีโปรตีนคุณภาพสูง นอกจากโปรตีนแล้ว แคลเซียมยังมีความสำคัญต่อการสร้างกระดูกและฟันของลูก มีมากในนม ไข่ ปลาไส้ตัน กุ้งฝอย ชะพลู คะน้า เห็ดหูหนู สายบัว ใบตำลึง ผักกระเฉด
เมนู ลูกแข็งแรง

  • ยำสามสหาย ซึ่งมีกุ้ง ผักกระเฉด แล้วมีเนื้อปลาอีกด้วยคะ
  • ยอดฟักทองผัดไข่ หรือผัดสายบัวหมูสับ
  • แกงจืดเต้าหู้หมูสับ ใส่ผักต่างๆ ใบตำลึง ผักกาดขาว ยอดฟักทอง
  • เส้นหมีราดหน้า เติมไก่ คะน้า เห็ดหูหนู ข้าวโพดอ่อน

สารอาหารที่บำรุงเลือด
ยิ่งลูกน้อยในครรภ์เติบโตขึ้นเท่าไหร่ ลูกก็ยิ่งต้องการเลือดเพื่อนำไปหล่อเลี้ยงส่วนต่างๆของร่ายกายมากขึ้น คุณแม่จึงต้องการธาตุเหล็ก เพื่อไปสร้างเม็ดเลือดแดงให้กับร่างกาย แถมยังต้องเตรียมเลือดไว้ตอนที่คลอดลูกน้อยอีกด้วย ซึ่งถ้าหากคุณแม่ขาดธาตุเหล็กจะรู้สึกอ่อนเพลีย วิงเวียน หน้ามืด นั้นเพราะว่ามีเม็ดเลือดแดงที่นำออกซิเจนไปหล่อเลี้ยงร่างกายน้อย ธาตุเหล็กจะมีมากในเนื้อแดง เครื่องในสัตว์ ตับ ไข่แดง ใบกระเพรา หัวปลี ถั่วฝักยาว การได้รับวิตามินซีอย่างเพียงพอ จะทำให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กได้ดียิ่งขึ้น แต่ธาตุเหล็กจะทำให้ร่างกายดูดซึมสังกะสีได้น้อยลง ดังนั้น คุณแม่ควรจะกินอาหารที่มีสังกะสีเพิ่ม เช่น เนื้อปลา ปลาหมึก หอยนางรมและอาหารทะเลอื่นๆด้วยคะ
เมนูบำรุงเลือด

  • ไข่เจียวใบกระเพรา อร่อย มากมายคะ
  • ผัดกระเพราใส่ตับ อุดมไปด้วยธาตุเหล็กคะ
  • แกงเลียงหัวปลี ใส่ปลาหมึก หรืออาหารทะเลอื่นๆก็ได้คะ
  • ยำหัวปลี หรือจะกินหัวปลีกับผัดไทยก็อร่อยเช่นกันจ้า

เมนูแก้อาการแพ้ท้องคะ ก็คือ ข้ามต้มข้าวซ้อมมือใส่หมูสับ ตับ และเนื้อปลา ช่วยได้ค่ะ
เมนูแก้ตะคริว ถ้าร่างกายได้รับแคลเซียมไม่เพียงพอ ลูกในท้องจะดึงแคลเซียมจากร่างกายคุณแม่ไปใช้สร้างกระดูกและฟันในปริมาณมาก จึงทำให้คุณแม่เป็นตะคริวได้คะ เมนูแก้ตะคริวคะ คือ เปาะเปรี๊ยกล้วยหอม ข้าวผัดกุ้งแห้ง ยำตำลึงกุ้งฝอย แค่นี้คุณแม่ก็จะหายจากการเป็นตะคริวแล้วละคะ Ouy ขอให้คุณแม่สนุกกับการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ และที่สำคัญคือ เพื่อลูกน้อยของเราคะ ^^

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น