Welcom to new mom blog

ยินดีต้อนรับคุณพ่อ คุณแม่มือใหม่ แชร์ประสบการณ์และหาความรู้เพิ่มเติม

วันเสาร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2553

โคลิค (colic)

โคลิค คือ อาการร้องแบบว่าไม่มีต้นสายปลายเหตุ จะเป็นในเด็กแรกเกิดจะเริ่มร้องโคลิกเมื่ออายุประมาณ 2-3 สัปดาห์ และรุนแรงขึ้นในช่วงอายุ 7-8 สัปดาห์ แล้วร้องต่อไปเรื่อยๆ จนหายไปเองเมื่อลูกน้อยอายุประมาณ 3 เดือน น้องเอ่เอ้ก็ร้องโคลิคเหมือนกันค่ะ พอถึงเวลาเย็นๆเมื่อไหร่ อาการก็แสดงให้เห็นทันที เหมือนกับว่านัดยังไงยังงั้นเลยคะ เป็นการร้องไห้อย่างดุเดือนเลือดพล่าน แผดเสียง แขนขาเกร็ง และงอขาขึ้นมาที่ท้อง ปลอบอย่างไรก็ยังร้องอยู่ดี แต่พอผ่านไป 3 ชั่วโมงก็หยุดร้องเอาเสียดื้อๆ แรกๆ Ouy ก็พาไปหาคุณหมอเหมือนกันคะว่าลูกมีอาการอย่างนี้ คุณหมอก็บอกว่าการร้องไห้แบบนี้ไม่ใช่เรื่องผิดปกติหรือลูกไม่สบายแต่อย่างใด แต่เป็นการร้อง โคลิค คุณหมอก็บอกวิธีรับมือกับลูกน้อยเมื่อถึงเวลา คือ
  1. พยายามเบียงเบียนความสนใจของลูกน้อยไปที่สิ่งของอื่นๆ เช่น หาของอะไรให้ลูกเล่นที่มีเสียง ทำเสียงให้ลูกน้อยสนใจ เปิดเพลง สบายๆ ให้ลูกน้อยฟัง หรือจะร้องให้ลูกน้อยฟังเองก็ดีคะ
  2. พาลูกน้อยนั่งรถเล่น อาจจะช่วยได้
  3. อุ้มลูกน้อยพาดบ่า ลูบหลัง เป็นการปลอบโยน พาเดินไปเดินมา
  4. ควรจัดห้องที่เงียบๆ อากาศปลอดโปร่ง เพื่อเป็นการช่วยได้อีกทางคะ
  5. ให้ลูกน้อยนอนคว่ำบนขาคุณแม่เองหรือว่าจะเป็นกระเป๋าน้ำร้อนก็ได้คะ เป็นการทำให้ลูกน้อยรู้สึกอบอุ่น ผ่อนคลาย
  6. การนวดให้ลูกก็เป็นการช่วยได้ดีอีกวิธีหนึ่งคะ คือท่า I Love You โดยคุณแม่จะจับลูกน้อยนอนหงาย เอามือวางไว้ที่บริเวณชายโครงขวาของลูกนะคะ แล้วลูบไล้ลงมาข้างล่างตรงๆ เหมือนตัว I ต่อจากนั้นป้ายมือมาทางขวาของลำตัวลูกเพื่อทำเป็นตัว L ถัดไปลากมือขึ้นมาทางหน้าท้องโดยโค้งให้เหมือนตัว U

กว่าจะผ่านช่วง 3 เดือนแรกมาได้ คุณพ่อคุณแม่จะต้องมีความอดทนเป็นหลักเลยคะ อย่าแสดงอารมณ์เสียเพราะถึงคุณพ่อคุณแม่จะอารมณ์เสียไป ก็ช่วยอะไรลูกน้อยไม่ได้ ใจเย็นๆ เตรียมพร้อมรับมือ เพราะแต่ละวิธีอาจจะใช้ได้กะเด็กบางคน สำหรับบางคน อาจจะใช้วิธีเดียวกันไม่ได้ ต้องเปลี่ยนไปเรื่อยๆดูว่าวิธีไหนเหมาะสำหรับลูกน้อยของเรา สู้..สู้ คะ


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น