Welcom to new mom blog

ยินดีต้อนรับคุณพ่อ คุณแม่มือใหม่ แชร์ประสบการณ์และหาความรู้เพิ่มเติม

วันอังคารที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2553

เพิ่มพลัง สมาธิ ให้ลูกสมาธิสั้น

ก่อนอื่นต้องมาดูอาการของเด็กสมาธิสั้นกันก่อนคะ ว่ามีอาการอย่างไร เด็กที่มีสมาธิสั้น ก็คือ เด็กที่มีสมาธิไม่ดี (Inattention) คือเด็กไม่สามารถควบคุมสมาธิได้นานพอ ไม่สามารถตั้งสมาธิ จะไม่สนใจในสิ่งเร้าที่สำคัญ แต่จะสนใจในสิ่งเร้าที่ไม่สำคัญ เช่น ไม่สนใจฟังคุณครูสอนอยู่ตรงหน้า แต่จะนั่งฟังเสียงรถที่แล่นผ่านที่หน้าโรงเรียนแทน จะมีความพกพร่องของพฤติกรรม ซึ่งเด็กสมาธิสั้นจะซนอยู่ไม่นิ่ง (Hyperactivity) มีพลังมาก เดินๆวิ่งๆ เคลื่อนไหวตลอดเวลา มีความบกพร่องในความคิดและการวางแผน ขาดความยับยั้งชั่งใจ ไม่รู้จักวางแผนว่าจะทำอะไร หากอยากจะทำอะไรก็ทำก็จะทำโดยทันที ไม่มีความอดทน ขีี้้้โมโห อารมณ์เสียง่าย ก้าวร้าว จะใช้ความรุนแรงในการตัดสินปัญหาต่างๆ เอาแต่ใจตัวเอง อารมณ์ร้อนและเปลี่ยนแปลงง่าย
วิธีรับมือกับลูกสมาธิสั้น มีหลักสำคัญอยู่ 3 ประการ คือ
  1. ลดสิ่งเร้าให้น้อยลง ให้ลูกอยู่ในบรรยากาศที่มีสิ่งกระตุ้นน้อยที่สุด หาของให้เด็กนั่งเล่นในสถานที่เงียบๆ ไม่ควรพาลูกไปเที่ยวในสถานที่คนพลุกพล่าน จะเป็นการกระตุ้นให้เด็กซน อยู่ไม่นิ่ง ไม่ฟัง ควบคุมได้ยาก ลดการดูโทรทัศน์ เพราะการดูโทรทัศน์มากเกินไปและนาน จะทำให้เด็กขาดสมาธิ
  2. สร้างสมาธิเพิ่มขึ้น โดยการฝึกให้ลูกนั่งสมาธิ วันละ 30 นาที นั่งสมาธิตามลมหายใจ หายใจเข้า - พุท หายใจออก - โท การนั่งสมาธิจะทำให้เด็กมีควาสงบ ควรจะทำเป็นกิจวัตรประจำวัน
  3. การใช้คำสั่งกับเด็กสมาธิสั้น ควรจะใช้คำสั่งที่ง่ายๆและสั้น สั่งเพียง 2 ครั้ง คำสั่งต้องชัดเจน ควรจะออกคำสั่งช่วงที่เด็กมีสมาธิและควรออกคำสั่งในทางบวก เช่น ถ้าลูกตะโกน แทนที่จะดุลูกว่า หยุด ตะโกนได้มั้ย ก็เปลี่ยนเป็น แม่อยากให้หนูพูดเบาๆ
มีบทสมาธิสำหรับเด็กแบบง่ายๆให้บุตรหลานของท่านได้สมาธิกันคะ
บทพูดนำการทำสมาธิลมหายใจ (12 นาที)
จากนี้ไปจะเป็นการทำสมาธิลมหายใจ...
ขอให้เด็กๆหลับตา...ปล่อยวางเรื่องต่างๆลงชั่วคราว
ขณะนี้ขอให้มีความรู้ตัว คือรู้ลมหายใจเข้าและลมหายใจออก
ลมหายใจเข้า ให้นึกในใจว่า พุธ
ลมหายใจออก ให้นึกในใจว่า โธ
ค่อยๆประคองให้จิตใจอยู่กับลมหายใจเข้าและออกอย่างต่อเนื่อง
หากมีความคิดเรื่องอื่นแทรกเข้ามา เด็กๆไม่ต้องสนใจ ต่อความคิดเหล่านั้น ขอให้ใส่ใจที่ลมหายใจเข้าและออกเพียงอย่างเดียว...(เว้นช่วงเวลาให้นิ่งสงบนาน 12 นาที)
ลมหายใจเข้า ลมหายใจออก...ลมหายใจเข้า ลมหายใจออก...ลมหายใจเข้า ลมหายใจออก...
(เมื่อครบ 12 นาที) ขอให้ค่อยๆดึงความรู้สึกตัวกลับมาเป็นปกติ แล้วลืมตาขึ้นมาช้าๆ พร้อมกับจิตใจที่แจ่มใส สงบสุข มีพลังสมาธิ สติปัญญาเฉลียวฉลาดเป็นเลิศ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น