Welcom to new mom blog

ยินดีต้อนรับคุณพ่อ คุณแม่มือใหม่ แชร์ประสบการณ์และหาความรู้เพิ่มเติม

วันศุกร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2553

new mom กับการฝึกลูกน้อยแปรงฟัน


การปลูกฝังนิสัยการแปรงฟันของลูกน้อย เป็นสิ่งที่สำคัญมากคะ ยิ่งเป็นคุณแม่มือใหม่ new mom ด้วยแล้ว ยิ่งต้องหาข้อมูลมาฝึกลูกน้อยของเราคะ ในช่วงแรก คือช่วงที่ให้เด็กได้เรียนรู้ และเคยชินกับแปรงสีฟัน คุณพ่อคุณแม่อาจจะนำแปรงสีฟันอันเล็ก ๆ สำหรับเด็ก ให้ลูกน้อยถือเล่น กัดเล่น แล้วค่อย ๆ อธิบายว่าคืออะไร ใช้อย่างไร วิธีที่ง่ายที่สุดก็คือ สอนให้เด็กถูไปมาที่ฟันในแต่ละด้าน และทุกครั้งที่คุณพ่อคุณแม่แปรงฟัน อาจจะสอนให้ลูกทำตามไปด้วย ให้ลูกน้อยดูเป็นตัวอย่าง ลูกน้อย เมื่อเห็นคุณพ่อคุณแม่แปรงฟันก็จะทำตาม ประมาณว่าอยากทำด้วย อยากเลียนแบบ โดยยังไม่ต้องใช้ยาสีฟัน (หากลูกยังเล็กมาก) แต่สำหรับลูกน้อยที่ฟันเริ่มขึ้นมาซี่แรก ให้คุณแม่ใช้ ผ้าก๊อต สะอาดๆ พันที่นิ้วคุณแม่ ชุบน้ำอุ่นๆแล้วถูไปที่ฟัน เหงือก และลิ้นของลูกน้อย หรือว่าจะเป็นยางที่คล้ายๆแปรง แต่เป็นของสำหรับเด็กอ่อนโดนเฉพาะ
ทำช่วงที่อาบน้ำ ลูกน้อยจะได้รู้ว่าช่วงนี้ต้องทำอะไร เป็นการสอนเค้าไปในตัวคะนอกจากนี้ อาจจะให้เด็กเล่นแปรงสีฟันไป พร้อมกับการอาบน้ำ เด็กจะรู้สึกและเพลิดเพลิน ทำให้เด็กเคยชินง่ายขึ้น คุณพ่อคุณแม่ช่วยกันสร้างบรรยากาศ ให้ลูกน้อยรู้สึกสนุกกับการแปรงฟัน อาจจะร้องเพลง เกี่ยวกับการแปรงฟัน เช่น แปรงฟัน แปรงฟัน แปรงฟัน เด็กน้อยจะต้องแปรงฟัน ไม่อยากฟันหลอ ก็ต้องแปรงฟัน ควรขยันหมั่นแปรงเอย ร้องเป็นทำนองที่สนุกๆจะทำให้เด็กไม่เบื่อ ก่อนนอนก็อาจจะหานิทานที่เกี่ยวกับการแปรงฟันมาเล่าให้ลูกน้อยฟัง อธิบายให้ลูกฟังถึงผลเสียของการไม่แปรงฟัน ในกรณีที่ลูกโตสักหน่อยนะคะนะ
การหาแปรงสีฟันไฟฟ้าให้เด็กใช้ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งคะ ที่จะช่วยให้เด็กจะรู้สึกสนุกและแปลก เมื่อแปรงสามารถสั่นได้เหมือนเป็นของเล่นชนิดหนึ่ง ซึ่งอาจจะทำให้เด็กรู้สึกอยากจะแปรงฟันมากขึ้น และหลังจากแปรงฟันทุกครั้ง คุณพ่อคุณแม่อย่าลืมชมลูกน้อยด้วยนะคะ เช่น ว้าว ฟันลูกน้อยของแม่ สะอาดจัง,ฟันขาวจังเลย อะไรประมาณเนี้ยคะ เพื่อเป็นกำลังใจให้ลูกน้อยขยันแปรงฟันทุกวันไงละคะ ^^

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น