Welcom to new mom blog

ยินดีต้อนรับคุณพ่อ คุณแม่มือใหม่ แชร์ประสบการณ์และหาความรู้เพิ่มเติม

วันอังคารที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2553

วิธีการเลือกผ้าอ้อมสำเร็จรูป

Ouy มีวิธีการเลือกผ้าอ้อมสำเร็จรูป มาฝาก new mom กันคะ เพราะเดียวนี้มีผ้าอ้อมสำเร็จรูปผลิตออกมาหลายยี่ห้อมากมายเหลือเกิน สำหรับคุณแม่มือใหม่อย่างเราๆต้องให้ความสำคัญ Ouyจะให้น้องเอ่เอ้ใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูปเฉพาะตอนกลางคืน และตอนที่จะออกนอกบ้านกันเท่านั้น ช่วงที่อยู่ที่บ้านก็ใช้ผ้าอ้อมพับ กลัดเข็มกลัดเอา แต่ถึงจะใช่แต่ช่วงกลางคืน Ouy ก็จะเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้ลูกน้อยคะ มาดูวิธีการเลือกผ้าอ้อมของ Ouy กันคะ

  • ขนาดของผ้าอ้อมสำเร็จรูปตามวัยของลูกน้อยอาจจะไม่ถูกต้องเสมอไปนะคะ เพราะว่าเด็กแต่ละคนอาจจะมีขนาดตัวที่ใหญ่กว่าหรือว่าเล็กกว่าวัยของลูกน้อยเองก็ได้ ไม่เท่ากัน เด็กบางคน 3 เดือน เท่ากับเด็ก 7 เดือน เด็ก 8 เดือน อาจจะเล็กกว่าเด็ก 5 เดือน ก็ได้ การเลือกก็คือ คุณแม่ จะต้องดูที่น้ำหนักของลูกน้อย ที่ระบุไว้บนห่อของฉลากสินค้านั้นๆ สำหรับเด็กแรกเกิดที่สายสะดือยังไม่หลุด ก็ให้เลือกผ้าอ้อม new born ให้สายสะดือหลุดก่อนแล้วค่อยเปลี่ยนเป็นไซต์ S คะ
  • การระบายอากาศของผ้าอ้อมสำเร็จรูป จะมีส่วนช่วยไม่ทำให้ผิวลูกน้อยเกิดอาการแพ้ มาจากการที่ผิวอับชื้น เพราะการที่ลูกน้อยใส่ผ้าอ้อมสำเร็จรูปนานๆ จะทำให้ผิวไม่โดนอากาศ ทำให้อับชื้น บริเวณขาหนีบ ร่องก้น การเลือกผ้าอ้อมที่ระบายอากาศได้ดีจะช่วยให้ผิวลูกน้อยสดชื่น ไม่อับชื้นคะ
  • ความนุ่มผ้าอ้อมสำเร็จรูป จะช่วยลดอาการระคายเคืองของผิวลูกน้อย และยังช่วยลดอาการแพ้ของผิวเด็ก ทำให้ลูกน้อยสบายตัวมากขึ้น หลับสบายทั้งคืน
  • ช่องดูดซับอุจจาระ ให้คุณแม่เลือกผ้าอ้อมสำเร็จรูปที่มีช่องดูดซับอุจจาระ เพราะว่าเด็กแรกเกิดจะถ่ายบ่อยและไม่เป็นเวลา การเลือกที่มีช่องดูดซับอุจจาระจึงมีความสำคัญมากค่ะ ขาดไม่ได้ ไม่งั้นผิวลูกน้อยจะไม่สบายตัว เกิดอาการแพ้ หรือเป็นผื่นขึ้นมาได้คะที่ก้นลูกน้อย ให้เลือกชนิดที่ไม่ไหลย้อนกลับ
  • การออกแบบที่รองรับกับรูปร่างของลูกน้อย ให้คุณแม่เลือกให้เหมาะสมกับลูกน้อย อย่างเด็กแรกเกิดก็ต้องใช้ new born ขอบของผ้าอ้อมสำเร็จรูปจะทำให้เสียดสีกับสายสะดือของลูกน้อย ทำให้สายสะดือลูกน้อยอักเสบ ไม่สบายตัว การเลือกให้เหมาะสมจึงเป็นเรื่องที่สำคัญคะ
  • ราคา การเลือกผ้าอ้อมสำเร็จรูปที่มีคุณภาพดีในราคาที่ไม่แพงจนเกินไป ก็จะทำให้คุณแม่เปลี่ยนผ้าอ้อมลูกน้อยได้บ่อยขึ้น ลูกน้อยก็จะได้สบายก้นไม่ต้องนอนแช่อุจจาระ ประหยัดทั้งคุณแม่และลูกน้อยก็สบายก้นด้วยคะ
  • ความบาง หนา ของผ้าอ้อมสำเร็จรูป บางยี่ห้อ หนามากๆคะไม่เหมาะที่จะให้ลูกน้อยใส่ เพราะจะทำให้ลูกน้อยเคลื่อนไหวได้ไม่สะดวก และยังทำให้ขาลูกน้อยโก่งอีกด้วย

1 ความคิดเห็น:

may กล่าวว่า...

ขอบคุณข้อมูลดีๆ ค่ะ เพราะเราก็ใช้ผ้าอ้อมแบบ new born ที่ขอบของผ้าอ้อมสำเร็จรูปจะทำให้เสียดสีกับสายสะดือค่ะ ยี่ห้อเบบี้เลิฟ

แสดงความคิดเห็น