Welcom to new mom blog

ยินดีต้อนรับคุณพ่อ คุณแม่มือใหม่ แชร์ประสบการณ์และหาความรู้เพิ่มเติม

วันอาทิตย์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เสียงเพลงกับพัฒนาการลูกน้อยในครรภ์

ว่าที่คุณแม่หลายคนมีข้อสงสัยว่า เมื่อไหร่ควรจะเริ่มเปิดเพลงให้ลูกน้อยในครรภ์ฟังหรือจะเปิดเพลงอะไรดี จริงๆ แล้วเวลาที่เหมาะกับการเริ่มเปิดเพลงให้ลูกฟังนั้น ควรจะเริ่มเปิดเพลงที่คุณแม่ชื่นชอบ ฟังแล้วรู้สึกมีความสุขสบายอารมณ์ไปพร้อมๆกับลูกน้อย ซึ่งจะเริ่มได้ในช่วงตั้งครรภ์ 5 เดือน
เนื่องมาจากเดือนที่ห้า พัฒนาการของทารกจะมีอวัยวะครบทุกส่วน ร่างกายสมบูรณ์แล้วโดยเฉพาะประสาทการรับรู้ได้ได้ยิน สิ่งที่สำคัญอีกเรื่องหนึ่งคือ คนทั่วไปมักเข้าใจว่าเพลงที่จะเสริมสร้างสมองให้ลูกต้องเป็นเพลงคลาสสิกหรือต้องโมซาร์ทเท่านั้น ความจริงแล้วคุณแม่สามารถฟังเพลงได้ทุกประเภทที่ชอบ อาจจะเป็นบทสวดมนต์ เพลงไทยเดิม หรือดนตรีที่มีโน๊ตจากเครื่องดนตรีประเภทใดประเภทหนึ่งก็ได้ เพราะถ้าหากคุณแม่มีความสุขทารกที่อยู่ภายในครรภ์จะได้รับความสุขไปด้วย มีผู้เชี่ยวชาญได้ให้ข้อสังเกตุที่น่าฟังไว้ว่า การสังเกตุว่าลูกมีการตอบสนองหรือไม่นั้น เวลาที่คุณพ่อหรือคุณแม่เปิดดนตรีให้ลูกฟัง หากเป็นเพลงที่ฟังง่ายๆ สบายๆ ทั้งคุณแม่และลูกน้อยจะผ่อนคลาย หากเป็นเพลงที่มีจังหวะเร็ว ลูกจะดิ้นแรงมีปฏิกิริยาตอบสนอง โดยคลื่นเสียงช่วยปรับให้สมองมีการพัฒนาด้านดนตรี
เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว ช่วงรอเวลานับถอยหลังเพื่อพบหน้าตาจิ้มลิ้มของลูกน้อย คุณพ่อคุณแม่ก็อย่าลืมหาเพลงไพเรอะที่ชอบมาเปิดให้ลูกน้อยในครรภ์ฟัง เมื่อคลอดออกมาก็จะเป็นหนูน้อยอารมณ์ดีมีความสุขสมดั่งใจคุณพ่อคุณแม่

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น