Welcom to new mom blog

ยินดีต้อนรับคุณพ่อ คุณแม่มือใหม่ แชร์ประสบการณ์และหาความรู้เพิ่มเติม

วันอาทิตย์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2553

อัลตราซาวด์ 4 มิติ

อัลตราซาวด์สี่มิติ คือ การตรวจอัลตราซาวด์แบบใหม่ ที่สามารถทำให้เห็นภาพทารกในครรภ์เสมือนจริง โดยที่หลักการในการตรวจอัลตราซาวด์ก็ยังเป็นเช่นเดียวกับการอัลตราซาวด์ธรรมดา คือใช้การส่งคลื่นเสียงความถี่ออกไปจากหัวตรวจ (Transducer) แล้วรับสัญญาณสะท้อนกลับจากเนื้อเยื่อชั้นต่างๆ นำมาประมวลผลและสร้างขึ้นเป็นภาพ
ในอัลตราซาวด์สองมิติแบบธรรมดา หัวตรวจจะส่งคลื่นเสียงความถี่ที่มีลักษณะเป็นระนาบเดียว ซึ่งคลื่นเสียงมีลักษณะเหมือนแผ่นกระจกแบนๆนั้นเอง ดังนั้นภาพที่ได้จากอัลตราซาวด์สองมิติก็จะเป็นภาพตัดขวางของวัตถุนั้นๆ คือเราจะเห็นภาพตัดขวางของส่วนก้นและอวัยวะเพศของทารก
ในการสร้างภาพ 4 มิติ หัวตรวจและอุปกรณ์ประมวลผลจะมีความซับซ้อนมากขึ้น โดยหัวตรวจจะส่งคลื่นเสียงในลักษณะหลายระนาบ ซึ่งคลื่นเสียงที่ออกมาจะมีลักษณะเหมือนแผ่นกระจกที่กวาดไปมา ดังนั้นจะมีการเก็บข้อมูลของวัตถุอย่างต่อเนื่องกัน ข้อมูลที่ได้จะถูกประมวลผลและสร้างเป็นภาพสมามิติ โดยมิติที่ 3 ที่เพิ่มขึ้นมาคือ "ความลึก" ซึ่งจะทำให้ภาพนั้นมีลักษณะเสมือนวัตถุจริง คือเห็นลักษณะของพื้นผิวในบริเวณที่ตรวจ ไม่ใช่ภาพตัดขวางของวัตถุ เราจะเห็นภาพของส่วนก้นและอวัยวะเพศทารกเป็นภาพเหมือนจริง และความซับซ้อนมากนั้นมีมากขึ้นไปอีก โดยเครื่องจะทำการเก็บภาพสามมิติ แต่ละภาพในระหว่างช่วงเวลาแล้วแสดงผลต่อเนื่องกัน ทำให้เกิดเป็นภาพเคลื่อนไหวเช่นเดียวกับภาพยนต์ นั้นจึงเป็นที่มาของชื่อ อัลตราซาวด์ 4 มิติ เนื่องจากมิติที่ 4 คือ "เวลา" นั้นเอง

ขอขอบคุณสำหรับเนื้อหาดีๆ : ศูนย์สุขภาพสตรี โรงพยาบาลบีเอ็นเอช

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น