Welcom to new mom blog

ยินดีต้อนรับคุณพ่อ คุณแม่มือใหม่ แชร์ประสบการณ์และหาความรู้เพิ่มเติม

วันพุธที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ฟันดี ฟันสวย เริ่มต้นตั้งแต่ยังลูกน้อยยังเล็กๆ

พัฒนาการของฟันน้ำนม เริ่มการสร้างหน่อฟันน้ำนมในขณะที่ทารกอยู่ในครรภ์ มารดาที่มีอายุครรภ์ประมาณ 6 สัปดาห์ แล้วเริ่มโผล่พ้นเหงือกเมื่อเด็กอายุประมาณ 6-9 เดือน แล้วจะเริ่มมีซี่ต่อไปเริ่มขึ้นมาเรื่อยๆ จนลูกน้อยอายุประมาณ 2 ปีครึ่ง ฟันน้ำนมจะขึ้นครบทั้งหมด 20 ซี่ เท่านั้นยังไม่จบ เพราะปัญหามันมีอยู่ว่าเราจะสอนลูกน้อยให้รู้จักรักษาฟันน้ำนมให้อยู่กับเขาให้นานที่สุด โดยไม่มีปัญหาเรื่องฟันให้ปวดหัว คุณแม่ทราบมั้ยค่ะว่า ฟันน้ำนมก็ผุได้ ซึ่งเด็กจำนวนมากเป็นโรคฟันผุ กลุ่มอายุ 3 ปี ที่ฟันน้ำนมเพิ่งขึ้นครบ เป็นโรคฟันผุประมาณ 7 คน ในเด็ก 10 คน โรคฟันผุในเด็กลุกลามเร็ว เด็กที่ฟันผุจึงมักผุหลายๆซี่ เช่น ฟันผุในฟันหน้าบนทั้ง 4 ซี่ ซึ่งอาการฟันผุนอกจากจะทำให้ลูกน้อยเสียฟันน้ำนมเร็วกว่าเวลาอันควรแล้ว ยังทำให้เด็กทุกข์ทรมาน และเจ็บป่วย เพราะฟันผุที่ลุกลามถึงโพรงประสาทฟันจะทำให้เด็กปวดฟัน กินอาหารได้ลำบาก รูฟันผุเปรียบเสมือน หลุมของ เชื้อโรค เป็นแหล่งเพิ่มจำนวนและเชื้อโรคอาจจะแพร่กระจายไปตามส่วนต่างๆของร่างกาย ทำให้เกิดการอักเสบบวม และทำให้ลูกน้อยเจ็บป่วย
อาการเริ่มแรก แสดงว่าฟันผุ
คราบจุลินทรีย์เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ฟันผุ ซึ่งประกอบด้วย สารโปรตีนจากน้ำลายและเชื้อจุลินทรีย์ชนิดที่ทำให้ฟันผุ ลักษณะเหนียวเกาะติดกับผิวฟัน มองเห็นเป็นคราบสีขาว หรือสีเหลือง มักเรียกว่า ขี้ฟัน อาหารของเชื้อโรคฟันผุ คือ แป้ง และน้ำตาล เมื่อเชื้อโรคใช้อาหารแล้ว จะปล่อยกรดออกมา ทำให้ฟันสูญเสียแร่ธาตุแข็งออกจากตัวฟัน ผลึกฟันจะเปื่อยยุ่ย และกลายเป็นรูผุ การป้องกันฟันผุที่ได้ผล คือ การกำจัดคราบจุลินทรีย์ด้วยการแปรงฟัน การบ้วนปากไม่สามารถทำให้คราบจุลินทรีย์หลุดออกไปได้
ทำความสะอาด หัวใจป้องกันฟันผุ
การทำความสะอาดช่องปากลูกน้อย หากเป็นทารกแค่ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำสะอาดเช็ดสันเหงือก กระพุ้งแก้ม ให้ทั่วทั้งปากในช่วงเวลาที่อาบน้ำ แต่หากลูกน้อยโตพอที่จะมีฟันบดเคี้ยวอาหารควรให้ทำดังนี้
การแปรงฟันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์
วิธีแปรงฟันให้เด็ก แปรงให้ลูกน้อยโดยการถูไปมาตามแนวนอนคล้ายถูพื้น ขยับสั้นๆฃ้ำๆประมาณ 10 ครั้ง แล้วจึงขยับแปรงที่อื่น แปรงให้ทั่วทุกซี่ วิธีแปรงฟันแบบถูไปมาเหมาะกับโครงสร้างฟันน้ำนมที่มีส่วนป่องที่คอฟัน ทำให้คราบจุลินทรีย์หลุดออกได้ง่าย ขนแปรงไม่เป็นอันตรายต่อเหงือก และฝึกหัดให้ลูกน้อยแปรงเองได้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น