Welcom to new mom blog

ยินดีต้อนรับคุณพ่อ คุณแม่มือใหม่ แชร์ประสบการณ์และหาความรู้เพิ่มเติม

วันอังคารที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

5 เรื่อง Probiotics ที่คุณแม่ควรรู้

จากสภาพแวดล้อมของทุกวันนี้จะมีทั้งมลพิษและเชื้อโรคที่มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น อันเป็นต้นเหตุสำคัญที่ทำให้ลูกน้อยของเราๆป่วยง่ายกว่าปกติ เพราะฉะนั้นการป้องกันที่ดีที่สุดก็คือ การเสริมสร้างภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติให้แก่ลูกน้อย เพื่อเป็นเกราะป้องกันให้เขาสุขภาพแข็งแรง และผู้ช่วยคนสำคัญที่ขาดไม่ได้ในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันอยางเป็นธรรมชาติ นั้นก็คือ โพรไบโอติกส์ (Probiotics) มาดูกันค่ะ ว่า 5 เรื่องที่คุณแม่ควรรู้มีอะไรกันบ้าง

  1. Probiotics (โพรไบโอติกส์ จุลินทรีย์สุขภาพ) โพรไบโอติกส์ เป็นจุลินทรีย์ที่มีชีวิต ที่เมื่อลูกน้อยได้รับจุลินทรีย์นี้เข้าไปจะเกิดผลดีต่อสุขภาพ เพราะช่วยปกป้องทางเดินอาหารจากเชื้อก่อโรค ทำให้ระบบทางเดินอาหารแข็งแรง ระบบย่อยและการดูดซึมสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังช่วยส่งเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันอีกด้วย Probiotics ที่พบได้ เช่น บิฟิโดแบคทีเรีย (bifidobacteria) หรือที่เรียกว่า บิฟิดัสและแลคโตบาซิลัส (Lactobacillus) เพราะเป็นจุลินทรีย์ที่ดีและมีประโชยน์ต่อร่างกายของลูกน้อย โพรไบโอติิกส์ จึงถูกเรียกว่า จุลินทรีย์สุขภาพ
  2. Probiotics (โพรไบโอติกส์ จุลินทรีย์สุขภาพ)มีประโยชน์ต่อสุขภาพของลูกน้อย มีคุณสมบัติที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของลูกน้อยมากมาย ตั้งแต่ช่วยสร้างเสริมภูมิคุ้มกัน ป้องกัน ภาวะท้องเสียและติดเชื้อในทางเดินอาหาร ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคภูมิแพ้ ช่วยย่อยสารอาหารบางชนิด และสามารถสร้างวิตามินที่มีประโยชน์แก่ร่างกาย เช่น วิตามินบี 1 วิตามินบี 12 วิตามินเค กรดโฟลิค ฯลฯ
  3. ลำไส่ใหญ่ คือ ที่อาศัยของ Probiotics (โพรไบโอติกส์ จุลินทรีย์สุขภาพ) ระบบทางเดินอาหาร เป็นฐานทัพใหญ่ที่คอยผลิตกองทัพภูมิคุ้มกันกว่า 80 % ของระบบภูมิคุ้มกันทั้งหมดของร่างกาย ให้ออกมาต่อต้านเชื้อโรค โดยเฉพาะบริเวณภายในลำไส้ใหญ่จะมี Probiotics อาศัยและเติบโตอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่ง Probiotics เหล่านี้จะเป็นประโชยน์ต่อร่างกายมาก ก็ต่อเมื่อมีจำนวนสมดุลกับจุลินทรีย์ชนิดอื่นๆที่อาศับอยู่ด้วยกัน
  4. Probiotics (โพรไบโอติกส์ จุลินทรีย์สุขภาพ) เสริมสร้างภูมิคุ้มกันในทางเดินอาหาร ในเวลาปกติที่ร่างกายของลูกน้อยไม่ได้รับเชื้อก่อโรคในระบบทางเดินอาหาร จุลินทรีย์สุขภาพจะทำหน้าที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของเม็ดเลือดขาวในการจับกินเชื้อโรค กระตุ้นการสร้าง lgA ซึ่งเป็นสารภูมิคุ้มกันชนิดเดียวกับที่พบในนมแม่ และกระตุ้นการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกัน ที่ส่งผลลดการเกิดภาวะภูมิแพ้ แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่เชื้อโรคหรือสิ่งแปลกปลอมบุกเข้าไปในระบบทางเดินอาหาร Probiotics ก็จะเริ่มทำหน้าที่สร้างภูมิคุ้มกันในระบบทางเดินอาหาร ด้วยปรับสมดุลจุลินทรีย์สุขภาพในทางเดินอาหารทำให้ชั้นเยื้อบุในทางเดินอาหารเรียงตัวกันติดแน่น เพื่อไม่ให้เชื้อโรครุกล้ำผ่านเข้าไปได้ และจุลินทรีย์สุขภาพจะแย่งจับกับผนังเยื้อบุทางเดินอาหาร เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อก่อโรคเข้าไปสัมผัสกับเซลล์เยื้อบุได้
  5. นมแม่ แหล่งกำเนิด Probiotics (โพรไบโอติกส์ จุลินทรีย์สุขภาพ) จากธรรมชาติ จากการศึกษาทางการแพทย์ ทำให้ทราบว่าในน้ำนมแม่ประกอบด้วย Probiotics นอกจากนี้ ส่วนประกอบของน้ำนมแม่มีสารอาหาร เช่น โปรตีนและฟอสฟอรัสในปริมาณที่เหมาะสม อัลฟ่า-แลคตัลบูมินในบริมาณสูง และคาร์โบไฮเดรตที่เป็นแล็คโตส 100 % ซึ่งเป็นอาหารสำคัญของจุลินทรีย์สุขภาพทำให้จุลินทรีย์สุขภาพเจริญเติบโตได้ดี เพราะฉะนั้น 99 % ของเด็กที่กินนมแม่ตั้งแต่แรกเกิดถึง 6 เดือนหรือมากกว่านั้น จึงมีจำนวน Probiotics อยู่ในทางเดินอาหารเป็นจำนวนมาก และทำให้สุขภาพแข็งแรงไปด้วย เพราะจุลินทรีย์สุขภาพช่วยกระตุ้นและส่งเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน และระบบการดูดซึมอาหารที่มีประโยชน์อย่างเต็มที่
จะเห็นได้ว่า นมแม่ มีประโยชน์มากมายซึ่งจะหาสิ่งที่เหมือนกันไม่ได้เลยค่ะ อุ้ยเป็นคุณแม่คนหนึ่งที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่มาตลอด ตอนนี้ลูกสาว 10 เดือนกว่าแล้วก็ยังกินนมแม่อยู่ จะเชื่อมั้ยค่ะว่า น้องเอ่เอ้ไม่เคยเป็นหวัด ถึงขนาดต้องกินยา ต้องหาหมอเลย นอกจากนมแม่แล้ว น้องเอ่เอ้ก็กินข้าว ผลไม้ สุขภาพของลูกอุ้ยจะใส่ใจเป็นพิเศษไม่ว่าจะหาข้อมูลต่างๆและอุ้ยก็คิดว่า คุณแม่ทุกๆคนก็ใส่ใจในสุขภาพของลูกน้อยกันทุกคนค่ะ ^^

ขอขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆจาก Modernmom

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น