Welcom to new mom blog

ยินดีต้อนรับคุณพ่อ คุณแม่มือใหม่ แชร์ประสบการณ์และหาความรู้เพิ่มเติม

วันเสาร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2553

การนวดสัมผัส ลูกน้อย

ห่างหายไปนานเลยค่ะ ไม่ได้อัพบล็อคเลย เพราะต้องพาเจ้าตัวเล็กไปเยี่ยมคุณยายค่ะ ไม่พาไปมีงอลแน่ๆ เหอๆ    ระหว่างนั่งรถไปอ่านหนังสือเจอเรื่องเกี่ยวกับการนวดสัมผัส น่าสนใจมากๆเลยค่ะ เลยเก็บมาฝาก คุณแม่มือใหม่กัน
คนที่เป็นพ่อเป็นแม่คนแล้วสิ่งที่เราอยากเห็นก็คือ การพัฒนาการที่ดีสมวัยของลูก และอีกสิ่งหนึ่งที่คนเป็นพ่อเป็นแม่คิดว่าสำคัญต่อพัฒนาการที่ดีของลูกก็คือ การนวดสัมผัสทารก ไม่ใช่แค่การพัฒนาทางด้้านร่างกายเท่านั้น แต่เวลาที่สองมือเราได้ไปสัมผััสตัวลูก เขาจะได้รับรู้ถึงความรัก ความเอาใจใส่ที่เรามีต่อเขา และยังทำให้เราได้ใกล้ชิดกับลูกมากขึ้นอีกด้วย
การนวดสัมผัสเป็นการส่งเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกาย และจิตใจ ทางด้านร่างกายจะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เลือดมาไหลเวียนเลี้ยงกล้ามเนื้อส่วนนั้นดีขึ้น ส่วนทางด้านจิตใจ คุณพ่อคุณแม่ได้ถ่ายทอดความรัก ความอบอุ่น ให้กับลูกน้อยด้วย และในขณะเดียวกันนั้น คุณพ่อคุณแม่ก็ให้กระตุ้นประสาทสัมผัสทางด้านอื่นๆด้วย จากการที่พูดคุย  จากการที่มองสบตา ลูกก็จะรู้ถึงความอบอุ่นที่คุณพ่อคุณแม่ให้กับเขา
การนวดสัมผัสมีงานวิจัยทั้งในประเทศและต่างประเทศ สำหรับต่างประเทศนั้น Dr.Tiffany Field ผู้อำนวยการสถาบันการนวดสัมผัสแห่งมหาวิทยาลัยไมอามี พบว่า ทารกเกิดก่อนกำหนด ที่ได้รับการนวดสัมผัสวันละ 3 ครั้ง ครั้งละ 15 นาที เป็นระยะเวลา 10 วัน จะมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น 47 เปอร์เซนต์ แข็งแรง และกลับบ้านได้เร็วค่ะ สำหรับในประเทศไทยนั้น ก็ได้มีการศึกษาเช่นเดียวกัน ในทารกที่เกินก่อนกำหนด โดยทำการนวดวันละครั้ง ครั้งละ 15 นาที เป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์ ก็พบว่า ทารกจะมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น 35 เปอร์เซ็นต์ และแข็งแรง ช่วยทั้งในด้านร่่างกายและจิตใจด้วยน่ะค่ะ
การเตรียมความพร้อมนั้น ต้องเตรียมทั้งคุณพ่อคุณแม่ผู้นวดด้วยจะต้องพร้อมที่จะนวด และลูกก็พร้อมที่จะนวดด้วย จะต้องเป็นช่วงที่เขาตื่น อารมณ์ดี ไม่อิ่มไม่หิว สถานที่ต้องดูว่าไม่ร้อน หรือว่าไม่เย็นจนเกินไป เพราะในช่วงที่นวดจะต้องถอดเสื้อลูกออก นุ่งแต่เฉพาะผ้าอ้อม และที่สำคัญก่อนการนวดผู้นวดจะต้องล้างมือให้สะอาดทามือด้วยผลิตภัณฑ์เด็ก ไม่ว่าจะเป็นแป้งหรือว่าโลชั่นก็ได้ เท่านี้ ลูกน้อย ก็ได้สัมผัสรักอุ่นๆจากมือคุณพ่อคุณแม่แล้วล่ะค่ะ..^^

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น