Welcom to new mom blog

ยินดีต้อนรับคุณพ่อ คุณแม่มือใหม่ แชร์ประสบการณ์และหาความรู้เพิ่มเติม

วันเสาร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

หลากหลายวิธี การคุมกำเินิด คุณแม่หลังคลอด

การวางแผนการคุมกำเนิดแต่ละวิธี ต่างมีข้อดี ข้อเสีย ที่แตกต่างกันไป คุณแม่มือใหม่หลังจากการคลอดลูกน้อยแล้ว ก็ต้องมีการวางแผนในการคุมกำเนิด ซึ่งคุณแม่มือใหม่ สามารถเลือกใช้วิธีที่เหมาะสมกับตัวเองมากที่สุดคะ
  • ยาเม็ดคุมกำเนิด ข้อดีคือ มีประสิทธิภาพสูง หาซื้อง่าย สามารถหยุดยาได้ทันทีที่ต้องการ ข้อเสียคือ อาจจะเกิดอาการข้างเคียง เช่น อ้วน ทำให้กินข้าวได้เยอะ ปวดศรีษะ คลื่นไส้ อาเจียน วิงเวียน ซึ่งอาการเหล่านี้จะเกิดขึ้นเฉพาะบางคนเท่านั้น ยาเม็ดคุมกำเนิดไม่เหมาะสำหรับคุณแม่มือใหม่เท่าไหร่คะ เพราะว่าคุณแม่จะต้องเลี้ยงลูกไปด้วย ทำงานไปด้วย อาจจะลืมทานยาได้ การจะให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด ผู้ใช้ยาต้องรับประทานยาให้ตรงเวลาและต่อเนื่อง การลืมรับประทานยาตั้งแต่ 2 เม็ดขึ้นไป อาจจะทำให้ตั้งครรภ์ได้คะ
  • ยาฉีดคุมกำเนิด เป็นฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนอย่างเดียว ฉีด 1 เข็ม อยู่ได้ 3 เดือน ข้อดี คือ สะดวก ราคาไม่แพง ไม่ต้องรับประทานยาเม็ด วิธีนี้เหมาะ สำหรับคุณแม่หลังคลอด ข้อเสียจะมีเลือดออกกะปริดกะปรอย หรือประจำเดือนขาดสูงกว่ายาเม็ดคุมกำเนิด
  • ยาฝังคุมกำเนิด เป็นฮอร์โมนในหลอดฝังอยู่ใต้ผิวหนังบริเวณต้นแขน คุณแม่ที่เลือกใช้วิธีนี้ ต้องห้ามยกของหนัก ต้องให้คุณหมอเป็นคนฝังเข็มให้ ข้อดี สามารถคุมกำเนิดได้นาน 3-5 ปี ข้่อเสีย จะมีเลือดออกกะปริกะปรอยตลอด (บางครั้งคุณแม่อาจจะหงุดหงิด ที่ต้องใส่โซฟีหรือผ้าอนามัยตลอดทั้งเดือน)
  • ห่วงอนามัย เป็นวัสดุรูปตัว T วางไว้ในโพรงมดลูก ทำให้โพรงมดลูกไม่เหมาะต่อการฝังตัวของตัวอ่อน วิธีนี้ยังไม่ค่อยได้รับความนิยมมากนักในบ้านเรา ข้อดี สามารถคุมกำเนิดได้นาน 8-10 ปี ข้อเสีย มีสายโผล่ที่ปากมดลูกให้เห็น และมีโอกาสที่ห่วงจะหลุดหรือเคลื่อนที่ได้
การเลือกวิธีที่เหมาะสมกับตัวเองให้มากที่สุด ก็ต้องปรึกษาคุณหมอก่อนนะคะ ยิ่งสำหรับคุณแม่หลังคลอดที่ต้องให้นมลูกน้อยด้วย ต้องปรึกษาคุณหมอ เพราะยาคุมบางชนิดจะทำให้น้ำนมหยุดไหลได้คะ ^^

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น