Welcom to new mom blog

ยินดีต้อนรับคุณพ่อ คุณแม่มือใหม่ แชร์ประสบการณ์และหาความรู้เพิ่มเติม

วันจันทร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2553

การดูแลทารกแรกเกิด



เห็นมือน้อยๆเท้าน้อยๆ ของลูก คุณแม่อาจจะน้ำตาไหลด้วยความดีใจ จากการรอคอยที่แสนจะยาวนาน เมื่อไหร่แม่จะได้เห็นหน้าลูกน้อย ยิ่งเป็นคุณแม่มือใหม่ด้วยแล้ว จะยิ่งทำอะไรไม่ถูก ได้ยินเสียงลูกร้องจ้ามากๆ หัวใจอาจจะหล่นไปที่ตาตุ้มก็ได้ อุ้ยแรกๆก็มียายมาช่วยดู แรกๆทำอะไรไม่ถูกเลย เหมือนกัน กลัวทำให้ลูกเจ็บ มาดูพื้นฐานการดูแลทารกแรกเกิดกันคะ
  • อาหาร : ควรให้ลูกน้อยกินนมแม่อย่างเดียวอย่างน้อยสุด 6 เดือน ยกเว้นกรณีที่มีข้อห้ามทางการแพทย์ ยิ่งช่วงหลังคลอดใหม่ๆควรจะให้ลูกน้อยได้ดูดนมเลย เป็นการเร่ง ให้เต้านม ผลิตน้ำนม นั้นเอง
  • การอาบน้ำ : อาบด้วยนน้ำอุ่นนะคะ วันละ 3 ครั้ง เช้า เที่ยง เย็น และควรสระผมวันละครั้ง ไม่ควรอาบน้ำทันทีหลังลูกน้อยกินนมเพิ่งเสร็จใหม่ๆคะ ทำให้ให้ลูกน้อยแหวะนมได้
  • การขับถ่าย : ทารกที่กินนมแม่จะถ่ายบ่อย มีสีเหลือง จะมีเม็ดเล็กๆคล้ายเม็ดมะเขือ ปะปนอยู่ด้วย เพราะนมแม่ย่อยง่าย ช่วยระบายท้อง หลังถ่ายอุจจาระหรือปัสสาวะ ให้เปลี่ยนผ้าอ้อมทุกครั้ง ทำความสะอาดก้น เช็ดด้วยสำลีชุบน้ำอุ่น การเช็ดให้เช็ดจากบนลงล่าง ห้ามเช็ดกลับไปกลับมานะคะ
  • การดูแลสะดือทารก : สะดือจะหลุดภายใน 7-14 วัน ดูแลให้โคนสะดือ และสะดือ แห้งเสมอ เช็ดด้วยสำลีชุบแอลกอฮอล์ วันละ 3 ครั้ง เมื่อสะดือใกล้จะหลุดจะมีเลือดออกมาด้วย ไม่ต้องตกใจนะคะ ห้ามใช้แป้งและยาโรยสะดือ
  • การทำความสะอาดเสื้อ ผ้าอ้อม : ซักด้วยสบู่เด็กหรือน้ำยาซักผ้าเด็ก ควรแยกซักจากของผู้ใหญ่

2 ความคิดเห็น:

MaterialS กล่าวว่า...

หลานใครน่าชังๆๆ อิอิ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

http://www.littletintin.com
ร้านลิตเติ้ล ตินติน จำหน่ายเสื้อผ้าเด็กแบรนด์เนมชั้นนำราคาประหยัด 50-80%
Carter's, Gymboree, Janie and Jack, Gap, Next

ร้านเรารับประกันคุณภาพสินค้าทุกชิ้น
คัดมาเฉพาะแบรนด์แท้ คุณภาพเกรด A ไม่มีตำหนิ และไม่ปนงานกิโลค่ะ
(ป้ายครบ/ ขีดป้าย /ใหม่ชนเวบอเมริกา)

littletintinshop@gmail.com

แสดงความคิดเห็น