Welcom to new mom blog

ยินดีต้อนรับคุณพ่อ คุณแม่มือใหม่ แชร์ประสบการณ์และหาความรู้เพิ่มเติม

วันเสาร์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2553

การปฏิบัติตนของมารดาในระยะหลังคลอด

  • ความสำคัญของระยะหลังคลอด ระยะหลังคลอด เป็นระยะปรับตัวของมารดาทั้งด้านจิตใจและร่างกาย ทางจิตใจนั้นต้องปรับสภาพชีวิต ให้เป็นทั้งมารดาของชีวิตใหม่และเป็นภรรยาที่ดีของสามี ในทางร่างกายธรรมชาติจะปรับสภาพของอวัยวะต่างๆ ให้กลับสู่สภาพปกติ ดังนั้นการปฏิบัติตนหลังคลอดที่ถูกต้องจะทำให้สุขภาพของมารดามีความสมบูรณ์ทั้งจิตใจและร่างกายทั้งในระยะนี้และในอนาคตภายหน้าเมื่อสูงวัยขึ้น
  • การรักษาสุขภาพจิต สามี ควรเอาใจใส่ ให้กำลังใจ แสดงความเอื้ออาทรต่อทุกข์สุข ช่วยประกอบกิจวัตรประจำวัน และดูแลช่วยเหลือในการเลี้ยงลูก เพื่อเป็นการรักษาสุขภาพจิตของมารดาหลังคลอด ช่วยคลายความเครียดและความกังวลในการปรับตนเองเพื่อ พร้อมสำหรับ "ความเป็นมารดา"และ"ความเป็นภรรยา"
  • อาหาร ควรได้อาหารจำพวกโปรตีนและคาร์โบไฮเดรต มากกว่าระยะตั้งครรภ์ เพื่อความสมบูรณ์ในการเลี้ยงบุตรด้วยนมแม่ ไม่ควรงดอาหารโดยเด็ดขาด และไม่ควรดื่มเครื่องดื่มประเภทแอลกฮอร์ทุกชนิด เช่น สุรา เบียร์ หรือ ยาดองเหล้า
  • กิจวัตรประจำวัน อาบน้ำ สระผมได้ตามปกติที่เคยปฏิบัติ ไม่ควรอยู่ในสถานที่อับ อากาศถ่ายเทไม่สะดวก ควรบริหารร่างกายบ้างเพื่อให้กระปรี้กระเปร่าสดชื่นอยู่เสมอ
  • การดูแลน้ำคาวปลาและฝีเย็บ ในระยะแรกน้ำคาวปลาจะเป้นสีแดง และลดปริมาณลงเรื่อยๆเป็นสีชมพู่และจางเป็นน้ำสีเหลืองๆ ภายใน 2-3 สัปดาห์ ควรใช้ผ้าอนามัยที่สะอาดรองรับน้ำคาวปลา และเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยๆ ในระยะแรกๆแผลฝีเย็บควรล้างด้วยน้ำอุ่น/น้ำสบู่ให้สะอาดแล้วซับให้แห้ง ถ้าปวดแผลมากและแผลบวมแดง กดเจ็บ ควรรีบไปพบแพทย์ เพราะอาจเกิดการอักเสบของแผลฝีเย็บ
  • การออกกำลังกาย ควรกระทำอย่างสม่ำเสมอทุกวัน และต่อเนื่องตลอดไป (สามีควรให้การช่วยเหลือ+ให้กำลังใจ) โดย เมื่อสามารถช่วยตนเองได้คล่องแล้ว ควรบริหารกล้ามเนื้อหน้าท้อง เพื่อให้กล้ามเนื้อแข็งแรง ลดไขมันสะสมที่หน้าท้อง สำหรับการผ่าคลอดไม่ควรบริหารก่อนเพราะจะมีผลต่อแผลที่ผ่าคลอด วิธีการบริหารกล้ามเนื้อหน้าท้อง นอนราบกับพื้นแล้วค่อยๆยกแขนทั้งสองข้าง ยกศีรษะและลำตัวขึ้น พยายามจรดปลายนิ้วมือให้แตะกับปลายนิ้วเท้า บริหารครั้งละ 30-50 ครั้ง เป็นประจำทุกวัน โดยเริ่มจาก 10-20 ครั้งในระยะแรกแล้วค่อยๆเพิ่มขึ้นเมื่อหายเจ็บแผลฝีเย็บ ควรบริหารกล้ามเนื้อช่องคลอดและฝีเย็บ ด้วยการขมิบทวารวันละหลายๆครั้งปรมาณ 50 ครั้ง
  • การร่วมเพศ มารดาหลังคลอดทุกคนสามารถร่วมเพศได้ เมื่อน้ำคาวปลาหมดและไม่เจ็บแผลฝีเย็บ แต่ไม่ควรก่อนตรวจหลังคลอด เมื่อครบ 6 สัปดาห์ และควรคุมกำเนิดทุกครั้ง เพราะไข่อาจจะตกและเกิดการปฏิสนธิได้โดยที่ยังไม่มีระดู วิธีคุมกำเนิดที่เหมาะสมในระยะนี้ก็คือการใช้ถุงยางอนามัย
  • การตรวจหลังคลอด มารดาทุกคนควรได้รับการตรวจฟัน ตรวจร่างกายและตรวจภายใน คือการตรวจช่องคลอด ปากมดลูก และรังไข่ และรับการคุมกำเนิด เมื่อครบเวลา 6 สัปดาห์ หลังคลอด ที่โรงพยาบาลหรือสถานบริการสาธารณสุข

1 ความคิดเห็น:

Boku no Blog กล่าวว่า...

Hello,Blogwalking in here...
Thanks and Good Luck for You

แสดงความคิดเห็น