Welcom to new mom blog

ยินดีต้อนรับคุณพ่อ คุณแม่มือใหม่ แชร์ประสบการณ์และหาความรู้เพิ่มเติม

วันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

มื้อแรกของลูกน้อย

ขอแสดงความยินดีต่อคุณพ่อ คุณแม่และลูกน้อยที่ได้ถือกำเนิดมา
ไม่ว่าลูกของคุณจะเป็นหญิงหรอชาย นับจากวันที่เขาเกิดมาลูกต้องการนมแม่ซึ่งเป็นอาหารที่ดีที่สุดสำหรับลูก เพราะน้ำนมแม่คืออาหารที่ธรรมชาติกำหนดมาให้ว่าวิเศษสุดสำหรับลูกน้อย
ประโยชน์การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
ประโยชน์ต่อลูกน้อย
น้ำนมแม่จะมีสารอาหารที่ครบถ้วนกระตุ้นการเติบโตของสมอง
และอวัยวะส่วนอื่นๆ ซึ่งจะไม่มีผสมอยู่ในนมชนิดอื่น เด็กที่กินนมแม่จึงเจริญเติบโตได้เป็นอย่างดีทั้งร่างกายและสมอง มีผลให้เชาว์ปัญญาดี นมแม่มีคุณสมบัติพิเศษ มีสารภูมิต้านทานป้องกันโรคติดเชื้อต่างๆ เช่น โรคหวัด ปอดอักเสบ โรคลำไส้อักเสบ ทารกจะได้รับภูมิคุ้มกันนั้นทันที ตั้งแต่การกลืนนมแม่มื้อแรกๆและต่อๆไป
ประโยชน์ต่อแม่
  1. เกิดความรัก และความผูกพันต่อลูก ระหว่างที่ให้ลูกน้อยกินนม สายตาแม่ลูกจะจับจ้องกัน เป็นสายสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกับลูกน้อย
  2. ทำให้มดลูกเข้าอู่เร็ว ช่วยขับน้ำคาวปลา ซึ่งในขณะที่ลูกน้อยกำลังดูดนม จะรู้สึกได้มดลูกมีการบีบตัว
  3. โอกาสที่แม่จะเป็นมะเร็งเต้านมน้อยลง
  4. ทำให้แม่ไม่อ้วนด้วย เพราะไขมันที่สะสมไว้ขณะที่ตั้งครรภ์จะค่อยๆถูกนำมาใช้สร้างน้ำนมให้ลูกน้อย
  5. สะดวก ประหยัดเงินและเวลา
ซึ่งสำหรับตัวอุ้ยเองก็มีปัญหา เรื่องน้ำนม เหมือนกัน ช่วงที่อยู่
โรงพยาบาล พยาบาลจะให้ปลุกลูกน้อยมาดูดนมทุก 2 ชั่วโมง แรกคลอดทารกจะนอนหลับซะมากกว่าตื่น เพื่อเป็นการกระตุ้น ให้เต้านมเราผลิตน้ำนม ตัวอุ้ยเองระหว่างที่ตั้งครรภ์ จะไม่มีน้ำนมออกมา ในช่วงใกล้ๆคลอด ต่างจากคนอื่น ที่พอใกล้คลอดจะมีน้ำนมไหลออกมา ช่วงแรกๆน้ำนมจะไม่ค่อยมี พยาบาลบอกว่าให้ลูกน้อยขยันดูดเดียวก็มีเอง ซึ่งเราก็กลัวว่าลูกจะไม่อิ่ม จากการให้ลูกน้อยดูดบ่อยๆ และดูดผิดวิีธี ทำให้หัวนมของแม่มีเลือดออก เกิดการอักเสบ ขึ้นมา ทุกครั้งที่ลูกน้อยดูดนม น้ำตาของแม่จะไหล มันเจ็บไปถึงหัวใจ จี๊ดๆเลย จะไม่ให้ลูกกินนมแม่ก็ไม่ได้ เพราะเป็นการตั้งใจตั้งแต่แรกแล้วว่าจะเลี้ยงเค้าด้วยนมแม่เอง จะให้กินยา หรอทายาอะไร ก็กลัวจะมีผลต่อลูก ก็ปรึกษาคุณหมอว่าจะทำยังไงดี คุณหมอบอกว่าที่หัวนมเป็นแผลเกิดจาก ลูกน้อย ดูดนมผิดวิธี นั้นเอง แล้วคุณหมอก็สอนเคล็ดลับความสำเร็จ ในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ คือ
  • ดูดเร็วที่สุด ยิ่งลุกดูดเร็วเท่าไร ตั้งแต่ใน 30-40 นาที แรก หลังคลอดจะเป็นการกระตุ้นให้ร่างกายเร่งผลิตน้ำนมออกมามากเท่านั้น แม่ควรรีบให้ลูกดูดนมทั้งๆที่ยังไม่มีน้ำนมเพื่อเป็นการกระตุ้น นอกจากนั้นในช่วง 2-3 วันแรก จะมี หัวน้ำนม สีเหลือง ซึ่งมีสารอาหารโปรตีน และสารกระตุ้นภูมิคุ้มกันอย่างเข็มข้น ลูกน้อยจึงควรได้ดูดนมเหลืองนี้
  • ดูดบ่อย เมื่ออยู่ที่โรงพยาบาล ลูกน้อยจะมานอนอยู่กับแม่ตลอดเวลา และมีโอกาสดูดนมแม่เสมอตามความต้องการของลูก การดูดบ่อยจะเป็นการกระตุ้นให้มีการสร้างน้ำนมมากขึ้น และจะช่วยลดอาการนมคัดในกรณีที่มีน้ำนมมากได้ด้วย
  • ดูดให้ถูกท่า การดูดที่ถูกท่า ทำให้ลูกน้อยดูดได้อย่างสบายเต็มที่และกระตุ้นให้หลั่งน้ำนมได้เป็นอย่างดี โดยแม่อุ้มลูกน้อยกระชับเข้าหาเต้านมแม่ ใช้มือประคองเต้านม สอดหัวนมเข้าปากลูกให้ลึกพอจนถึงลานนม จะไม่ทำให้หัวนมแตก
  • ดูดให้หมดเต้า ควรให้เด็กกินนมทั้งสองเต้า เพราะจะเป็นการกระตุ้นแต่ะละข้างให้ผลิตน้ำนม และป้องกันไม่ให้นมคัด เมื่อลูกน้อยอิ่ม หรอต้องการหยุดดูดให้กดเต้านมออกจากมุมปาก อย่าดึงเต้านมออกตรงๆ จะทำให้หัวนมเป็นแผล และเป็นอันตรายต่อเหงือกของลูกน้อย เมื่อจะให้นมมื้อต่อไป ควรจะเริ่มจากข้างที่ให้ดูดทีหลังก่อน เพราะน้ำนมที่ค้างจะมีประโยชน์มาก
การปฏิบัติตัวของแม่
  • ให้คิดเสมอว่าน้ำนมพอ ถ้าคิดว่าน้ำนมไม่พอจะยิ่งกังวลใจ ร่างกายจะผลิตน้ำนมได้น้อยลง
  • กินอาหารที่มีประโยชน์เน้นอาหารประเภท เนื้อ นม ไข่
  • พักผ่อนให้เพียงพอ มีผลให้น่ำนมน้อยลงได้
  • ทำจิตใจให้สบาย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น